Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến chúng ta phải chuyển dịch từ hình thức làm việc tại văn phòng thành làm việc từ xa/ làm việc tại nhà. Nhưng làm việc từ xa (làm việc tại nhà – work from home, làm việc tại quán cà phê để có thêm cảm hứng) có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất công việc.
AEON MALL Long Biên gợi ý bạn một số bí quyết để tận dụng và phát huy tối đa năng suất khi làm việc tại nhà mùa giãn cách này nhé!
1. Thiết kế góc làm việc như ở văn phòng
Làm việc tại nhà không có nghĩa là bạn sẽ thoải mái ngồi trong bếp hay nằm dài trên sofa để gõ máy tính vì sự thoải mái là yếu tố giết chết năng suất làm việc. Chính vì vậy, nơi làm việc của bạn thật sự phải là nơi làm việc. Nó cần phải tránh xa giường nệm và ghế sofa, những thứ gợi nhớ tới không gian nghỉ ngơi.
Việc cho phép cơ thể quá thoải mái sẽ hiến bạn khó có thể tập trung vào công việc, chưa kể tư thế ngồi không đúng sẽ khiến bạn mất tập trung, dễ mất năng lượng, khả năng rất cao là bạn sẽ lên mạng đọc báo, lướt Facebook, xem video hoặc thậm chí là… ngủ quên! Trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện tại, bạn nên chọn ngồi làm việc tại phòng đọc sách, góc làm việc tại nhà, với không gian yên tĩnh như tại công ty. Điều này giúp cải thiện khả năng tập trung và tư duy của bạn, cho phép bạn có nhiều sự riêng tư hơn và tạo ra một môi trường chuyên nghiệp hơn để làm việc.
2. Lên thời gian làm việc cố định
Khi làm việc tại nhà, bạn có thể dễ dàng trở nên thư thái và xao nhãng hơn. Không còn thói quen thức dậy đúng giờ, chuẩn bị và rời khỏi văn phòng, nhiều người bắt đầu làm mọi việc một cách ngẫu nhiên hơn. Một số người có thể thức dậy muộn hơn và bắt đầu bỏ qua thói quen thường ngày của họ. Điều này có thể dẫn đến thiếu tập trung khi họ thực sự bắt đầu công việc trực tuyến. Duy trì một lịch trình đã định trong khi làm việc từ xa có thể giúp tập trung hoàn thành hết tất cả các công việc được giao, cũng như phân định rõ ranh giới giữa công việc và gia đình.
Có thể bạn không thích làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều. Hãy chọn khung giờ bạn có thể tập trung cao nhất hoặc chia nhỏ khung giờ làm việc, sắp xếp sự ưu tiên cho các đầu việc. Tuy không tuân thủ giờ văn phòng nhưng bạn vẫn cần đảm bảo đủ thời gian hoàn thành tất cả công việc được giao như đang ngồi ở công ty nhé!
3. Làm việc trong khoảng thời gian 90 phút
Để có một ngày làm việc hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là “tôn trọng” những thứ thuộc về bản chất tự nhiên của con người, điển hình là chu kì vận động của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Bộ não con người có thể tập trung vào một công việc bất kì trong khoảng 90 – 120 phút. Sau 90 phút, năng suất làm việc sẽ bắt đầu giảm xuống, chúng ta cần một quãng giải lao khoảng 20 phút để phục hồi năng lượng và đảm bảo hiệu suất cao trong phiên làm việc tiếp theo. Để tối ưu hoá hiệu quả làm việc, hãy chia ngày làm việc của bạn ra thành 4 – 5 đợt, mỗi đợt 90 phút để hoàn thành một số đầu việc nhất định.
4. Nghỉ ngơi, vận động giữa buổi
Làm việc trong không gian quen thuộc và yên tĩnh sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn, nhưng ngồi lâu một chỗ sẽ khiến bạn đau cột sống, tích mỡ bụng và có thể bỏ bữa trưa.
Ưu điểm của câu chuyện “làm việc tại nhà” là bạn có thể tranh thủ luyện tập cơ thể nhẹ nhàng. Điều này giúp đầu óc nhạy bén, cơ thể mềm mại để nâng cao hiệu suất công việc. Có thể vào đầu giờ chiều, hoặc trước khi bắt đầu làm việc, bạn nên dành một giờ hoặc lâu hơn để tập yoga, thể dục nhịp điệu tại nhà, hoặc thậm chí đến phòng tập thể dục. Sau khi luyện tập, bộ não của bạn có thể suy nghĩ về những vấn đề khó khăn một cách thoải mái hơn, và đôi khi bạn có thể nảy ra những ý tưởng hay hơn.
5. Ăn vặt lành mạnh
Vào những ngày làm việc tại nhà, đừng quên dự trữ sẵn đồ ăn nhẹ và các món ăn lành mạnh trong tủ lạnh, ví dụ như trái cây, các loại hạt. Vào những khoảng nghỉ giữa giờ, bạn nên ăn rau củ, ”nạp” thêm một ít tinh bột nhằm bổ sung vitamin và năng lượng cho đầu óc minh mẫn hơn. Điểm cộng của việc không đến văn phòng chính là không… có “người bạn trà sữa” tiếp thêm động lực cho bạn gọi “full-topping”, thế nên hãy bổ sung các món ”heo thì” để thêm năng lượng cho một ngày làm việc nhé!
Cùng AEON MALL Long Biên ghi nhớ 5 phương pháp trên để tăng năng suất làm việc tại nhà bạn nhé! Hy vọng hẹn gặp lại bạn tại AEON MALL Long Biên một ngày không xa!
Đọc thêm: Mẹo vệ sinh, khử trùng nhà ở, loại bỏ Covid-19 khỏi gia đình