Trong thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Mặc dù tình hình dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của người tiêu dùng lẫn các ngành hàng dịch vụ, sản phẩm, ngành bán lẻ đang dần có tín hiệu phục hồi được doanh thu và lợi nhuận trong thời điểm cuối năm – Q4/2021.
Đại diện Trung tâm Thương Mại AEON MALL Long Biên – Bà Nguyễn Thu Giang đã có những chia sẻ về một số thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng khi toàn dân bước vào giai đoạn “binh thường mới’, sống chung với đại dịch Covid – 19.
—————————————–
PV: Những thay đổi trong xu hướng mua sắm cả người tiêu dùng sau dịch Covid 19
“Chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân người tiêu dùng. Qua 4 tháng đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trở lại kể từ đầu tháng 6/2021, mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng là lương thực thưc phẩm và sản phẩm y tế. Các hoạt động mua sắm của người dân theo xu hướng có kế hoạch, chủ đích và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý. Lí do đơn giản là ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh lên thu nhập của người tiêu dùng khiến họ phải cắt giảm chi tiêu và chỉ mua những thứ thật sự cần thiết. Tuy nhiên, đó chỉ là những thách thức – khó khăn trong ngắn hạn. Về dài hạn, với tình hình dịch bệnh đã được cơ bản kiểm soát như hiện tại và người dân đang dần thích nghi với việc sống chung với Covid, sức mua của khách hàng với các mặt hàng không thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng cũng đang có chiều hướng khôi phục mạnh mẽ khi các cơ sở kinh doanh dần đi vào hoạt động trở lại. Tại TTTM AEON MALL Long Biên, chúng tôi luôn chú trọng việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu tốt với mức giá và chát lượng tương xứng. Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid hiện nay, khách hàng bắt đầu có xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng. Họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt, có mức giá cao như một khoản đầu tư với mong muốn có thể sử dụng những sản phẩm và dịch vụ này trong khoảng thời gian dài.”
PV: Cuối năm với các ngày lễ như Giáng Sinh, Năm Mới và tết Nguyên Đán cũng là thời điểm bùng nổ của bán lẻ, vậy AEON MALL đã có sự chuẩn bị ra sao cho sự bùng nổ của ngành bán lẻ trong thời điểm này?
“Để đón đầu nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn khi các dịp lễ hội cuối năm, đặc biệt là tết Nguyên đán đang đến gần, TTTM AEON MALL Long Biên hiện đang kêu gọi và khuyến khích các gian hàng tham gia các chương trình trình kích cầu mua sắm của Bộ Công thương như mua 1 tặng 1; tặng mã giảm giá cho hóa đơn kế tiếp; bán hàng theo combo kèm quà tặng… Ngoài ra, chúng tôi cũng đảm bảo một môi trường mua sắm an toàn, đảm bảo biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thành phố để giúp khách hàng an tâm mua sắm trong TTTM. Nhằm cải thiện và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, chúng tôi cũng triển khai ứng dụng điện thoại di động, giúp khách hàng mua sắm tiện lợi hơn khi tới TTTM AEON MALL Long Biên.
Giai đoạn trước mùa lễ hội cũng là thời điểm thích hợp để các gian hàng tại TTTM AEON MALL Long Biên phục hồi, lấy lại doanh số. Sức mua được dự báo sẽ tăng mạnh thời gian tới nhờ nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ được tổ chức với quy mô lớn và nhu cầu tiêu dùng dịp giáp Tết thường cao hơn. Do đó, các gian hàng không chỉ cần chuẩn bị số lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm lớn cuối năm của khách hàng, mà còn cần có chiến lược kích cầu tiêu dùng thông qua các CTKM hấp dẫn. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch và hướng dẫn khách hàng tuân thủ quy tắc phòng dịch nhằm mang đến không gian mua sắm – trải nghiệm an toàn.”
PV: Tâm lý tích cực của người tiêu dùng sẽ tạo điều kiện ra sao cho các ngành dịch vụ – bán lẻ phục hồi và phát triển trong dịp cuối năm và cả trong những năm tiếp theo?
“Trong bối cảnh cuộc sống đang dần trở lại bình thường mới, làn sóng mua sắm được dự báo sẽ sớm bùng nổ trở lại trong những tháng cuối năm. Đó là do sau khoảng thời gian dài kìm nén mua sắm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng sẽ có khuynh hướng “mua sắm bù”, hay gia tăng chi tiêu bù đắp cho nhu cầu bị dồn nén trong nhiều tháng. Vì vậy, tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ – bán lẻ lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, khi thị trường thường rất sôi động.”